Màu sắc giao diện website quan trọng như thế nào?

Màu sắc giao diện website quan trọng như thế nào?

Màu sắc của giao diện trang web là yếu tố quyết định thông điệp của thương hiệu. Màu sắc trên website phải có tính nhất quán với thương hiệu. Điều này nhằm nâng cao nhận thức của người dùng về công ty bạn. Chính vì thế màu sắc giao diện website rất quan trọng và là một phần của chiến lược quảng bá doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải mã nội dung này.

Màu sắc giao diện website có thực sự quan trọng?

Màu sắc giao diện website theo Kissmetric, người dùng chỉ cần 90 giây để đưa ra một kết luận hoặc một suy nghĩ nào đó sau khi họ truy cập vào một trang web. Thậm chí 80% sự tương tác này được quyết định chỉ bởi màu sắc của trang mà thôi”.

Để lựa chọn màu sắc giao diện website, các nhà phát triển phải dựa vào khía cạnh tâm lý học để phân tích. Đánh giá xem bộ não của chúng ta sẽ tiếp nhận màu sắc ra sao. Mỗi một màu sắc có ý nghĩa riêng, truyền tải một thông điệp khác nhau. Chúng có tác động rất nhiều đến việc hứng thú, cũng như hiệu quả sử dụng từ phía người dùng.

Để tìm hiểu ý nghĩa của màu sắc trong giao diện website và làm sao để lựa chọn tông màu phù hợp cho website của bạn. Hãy cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc này nhé!

Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế giao diện website

Rất nhiều doanh nghiệp đã nhận ra tầm quan trọng của thiết kế website. Tuy nhiên, họ lại không nghiên cứu kỹ hoặc bỏ qua việc nghiên cứu thiết kế giao diện website. Trong đó, thường thấy là việc sử dụng màu sắc giao diện website làm sao cho hiệu quả. Điều đó khiến trang web không phát huy được hết tác dụng mà doanh nghiệp hướng đến.

Màu sắc giao diện website thực sự là vua khi nói đến việc truyền tải cảm xúc và tâm trạng. Lý thuyết có thể đơn giản hóa các quy tắc về màu sắc ở một mức độ nhất định. Nhưng khi được sử dụng trong ngữ cảnh phù hợp, không thể phủ nhận rằng màu sắc có tác động đến chúng ta sâu sắc. Chúng tác động đến cách chúng ta suy nghĩ, cảm nhận và hành động.

Màu sắc của giao diện trang web là yếu tố quyết định thông điệp của thương hiệu. Màu sắc trên website phải có tính nhất quán với thương hiệu. Điều này nhằm nâng cao nhận thức của người dùng về công ty bạn. Chính vì thế màu sắc còn là một phần của chiến lược quảng bá doanh nghiệp. Nó tác động trực tiếp đến quá trình đưa ra quyết định của người dùng.

Việc lựa chọn màu sắc giao diện website phù hợp sẽ giúp trang của bạn đạt được hiệu quả tối đa trong quá trình truyền tải thông điệp. Để thu hút và gây ấn tượng với người truy cập web. Trên thực tế, việc sử dụng màu sắc phù hợp có thể tăng chuyển đổi và tỷ lệ khách hàng ở lại trên trang.

Làm thế nào để lựa chọn màu sắc phù hợp cho website của bạn?

Vào buổi hẹn hò đầu tiên của bạn, liệu bạn có mặc 1 bộ đồ từ trên xuống dưới chỉ một màu sắc? Ví dụ một bộ đồ trắng, 1 đôi giày trắng toát chẳng hạn. Tôi cá là bạn sẽ không làm vậy.

Cũng tương tự, việc kết hợp màu sắc giao diện website một cách hợp lý, mang thông điệp của doanh nghiệp có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Màu nền

Màu nền là một trong những yếu tố có sức ảnh hưởng lớn đến toàn bộ giao diện website. Việc thay đổi màu nền website có liên quan đến mức độ ghi nhớ màu giao diện website của khách hàng.

Màu nền của giao diện website ảnh hưởng lớn đến toàn bộ giao diện

Hãy xem xét hình ảnh mà bạn lựa chọn tham khảo. Chúng chứa nhiều màu sắc hay nó chỉ là một hình ảnh tối giản? Từ đó đưa ra việc lựa chọn màu nền phù hợp. Màu nền vừa tinh tế nhưng vẫn đảm bảo làm nổi bật nội dung thu hút người xem.

Nền trắng

Tông màu trắng hoặc sáng luôn là lựa chọn tuyệt vời của các trang website. Bởi sản phẩm luôn được nổi bật. Bạn không cần phải cầu kỳ và mất quá nhiều thời gian để làm nổi bật chúng.

Màu nền trắng phổ biến trong giao diện website

Nền trắng làm nổi bật sản phẩm, thu hút người dùng

Nền trắng của màu sắc giao diện website được sử dụng khá phổ biến. Hầu hết, nền màu này phù hợp với mọi trang web. Ngoài việc sử dụng gam màu thuần trắng, bạn hoàn toàn có thể dùng những tone pastel của năm 2021. Các màu sắc gồm vàng sáng, cam đào, hồng phấn. Màu sắ này vừa phù hợp phong cách, vừa đảm bảo sản phẩm của bạn được nổi bật.

Nền đen

Hiện nay Dark Mode đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ trong các thiết kế trải nghiệm người dùng. Nền đen không chỉ thể hiện được sự cao cấp mà nó còn giúp tạo chiều sâu cho nội dung. Dễ dàng nhận thấy, nền đen sẽ hoạt động tốt nhất trong các thiết kế web tối giản.

Màu nền đen phổ biến trong giao diện website

Việc sử dụng nền tối hay nền sáng, đều dễ dàng thu hút người xem vào sản phẩm, hoặc nội dung muốn truyền đạt. Tuy nhiên, trong màu sắc giao diện website cần khéo léo kết hợp chúng với màu tương ứng. Như việc sử dụng màu có tính tương phản, có hệ thống phân cấp màu sắc rõ ràng.

Màu nền thương hiệu

Ngoài lựa chọn những nền màu trắng hoặc đen đúng cách. Việc lựa chọn màu sắc giao diện website phù hợp với bảng màu thương hiệu của bạn cũng đem lại hiệu quả vô cùng lớn. Nếu thương hiệu đã có Style Guides hoặc màu sắc nhận diện, tôi khuyên bạn hãy tận dụng nó triệt để. Dùng màu nền thương hiệu chính là cách để nhận diện thương hiệu ấn tượng và sâu đậm nhất.

Màu nền thương hiệu là lựa chọn thông minh trong thiết kế web

Khi sử dụng màu sắc thương hiệu làm nguồn cảm hứng, hãy luôn giữ nội dung chính của trang web đơn giản nhất. Việc làm này là để tránh sự xáo trộn thị giác người xem. Tương tự như việc lựa chọn màu hồng của trang web ở trên là một quyết định vô cùng mạo hiểm. Vì những gam màu giao diện website như vậy được thiết kế có chủ ý. Và việc lựa chọn tông màu sáng sẽ đem lại sự an toàn hơn cho chính bạn.

Màu cho các Button

Button (nút bấm) được định nghĩa cơ bản là các nút có biểu tượng nhỏ, gọn nhằm mục đích chuyển hướng đến trang khác. Điều hướng người dùng đến một trang cụ thể. Vì vậy, các button thường được để trên đầu trang. Với vị trí dễ nhìn để thuận tiện cho việc thao tác.

Button được xem là yếu tố quan trọng trong việc hướng dẫn người dùng thực hiện một số hành động nhất định trên trang. Và vì thế, việc lựa chọn màu sắc cho các nút button cũng quan trọng không kém việc lựa chọn màu nền. Hãy chọn một màu sắc nổi bật hoặc tương phản, để đảm bảo người xem có thể dễ dàng tìm thấy chúng.

Giao diện các button với màu sắc đa dạng và nổi bật

Màu button tương phản với màu nền là cách dùng đơn giản nhất để nhận diện chúng trên giao diện. Màu sắc giao diện website cho các button thường được sử dụng màu chính như đỏ, vàng hoặc xanh lam. Những màu được biết đến có độ bắt mắt và bão hòa cao.

Hoặc áp dụng hệ thống phân cấp thị giác, bạn hoàn toàn có thể dùng các màu sắc tương tự. Với bảng màu bổ sung như màu cam sẽ nổi bật khi kết hợp với màu xanh đậm. Do sự tương phản về sắc thái ấm áp và mát mẻ. Mục đích là để khi người xem lướt qua màn hình sẽ đi ngay đến các khu vực có màu sắc nổi bật.

Màu của văn bản

Khách hàng nếu không thể đọc những gì hiển thị trên trang, họ sẵn sàng từ bỏ trang web của bạn. Và họ rất có thể chuyển sang các trang đối thủ khác. Nếu từng tìm hiểu về lĩnh vực SEO, bạn sẽ biết được khả năng đọc và tính dễ đọc, được xem là 2 yếu tố bắt buộc phải tối ưu khi xây dựng và thiết kế một trang web. Nội dung cùng với hình ảnh, là những thứ giúp giữ chân người xem. Còn phông chữ và màu sắc website sẽ phản ánh điểm đặc trưng và thông điệp thương hiệu mà doanh nghiệp muốn truyền tải.

Màu sắc  văn bản trong giao diện web

Nếu vẫn đang băn khoăn lựa chọn màu văn bản thích hợp, hãy nhớ luôn ưu tiên độ tương phản. Nếu lựa chọn nền hoặc nút tối, hãy chọn màu văn bản sáng hoặc trắng. Khi lựa chọn nền sáng hơn, hãy chọn văn bản màu tối. Bằng cách tạo ra mức độ tương phản giữa nền và màu của văn bản. Bạn có thể hoàn toàn giúp người xem dễ dàng đọc nội dung trên Website.

Màu sắc hiển thị giá cả

Giá cả là yếu tố mà hầu hết các khách hàng đều sẽ xem xét trước khi quyết định có nên mua hay không. Nếu người xem không thể tìm thấy được giá của sản phẩm, họ sẽ rời khỏi trang web trong sự thất vọng. Giống với văn bản, hãy luôn luôn để giá dễ đọc với hỗ trợ từ màu sắc tương phản. Bằng cách phân tách giữa màu sắc website của giá và nền, người tiêu dùng có thể nhanh chóng tìm thấy số tiền chính xác mà họ mong muốn.

Màu sắc hiển thị giá cả trong màu sắc giao diện website

Ngoài việc sử dụng độ tương phản cho màu giá, hãy luôn sử dụng sắc thái màu đỏ để chỉ ra giá khuyến mãi của bạn. Vì giá giảm của sản phẩm thường được thể hiện bằng màu đỏ và được để bên cạnh giá gốc. Mục đích là để khách hàng dễ dàng so sánh với giá gốc.

Trên đây là các ví dụ cụ thể cho thấy việc lựa chọn màu sắc giao diện website là vô cùng quan trọng trong thiết kế website. Là yếu tố mang tính quyết định việc truyền tải thông điệp. Và là một phần của chiến lược quảng bá doanh nghiệp, nâng cao nhận thức của khách hàng về doanh nghiệp.